Rated 4.9/5 based on 68 votes

[tintuc]
Tuy thịt gà có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng việc lựa chọn và bảo quản thịt gà không đúng cách lại làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm và có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Đặc biệt là gà đã giết mổ sẵn, bày bán ở các chợ cóc, chợ tạm, không có dấu kiểm dịch và cũng không được bảo quản đúng cách. Điều  đáng lo ngại hơn là tại những điểm giết mổ gà tại các chợ phần lớn là của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tận dụng vị trí, diện tích nơi buôn bán để giết mổ nên không đảm bảo vệ sinh, dụng cụ giết mổ, nơi thu gom và xử lý chất thải, nước thải không đạt yêu cầu . Trong khi đó người giết mổ thiếu quan tâm đến quy định vệ sinh, y tế cá nhân và thú y trong giết mổ. Bên cạnh đó, việc bày bán và giết mổ sẵn nhiều giờ đồng hồ trong nhiệt độ môi trường thường , gần đường xe cộ qua lại có thể làm cho nhiều loại vi khuẩn có hại phát triển , đặc biệt là vi khuẩn canpinlobacto, đây là loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc cho người sử dụng , nhiễm khuẩn canpinlobacto sẽ gây ra bệnh viêm dạ dày và đường ruột dẫn đến triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, nóng sốt trong vòng 2 đến 5 ngày. Với những người có hệ thống miễn dịch yếu, vi khuẩn có thể lan đến các mạch máu và gây tử vong, trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn tuổi là những nhóm có nguy cơ nhiễm vi khuẩn canpinlobacto cao nhất. Trong một số trường hợp, vi khuẩn canpinlobacto còn gây hội chứng ruột kích thích, viêm khớp phản ứng và rối loạn tự miễn. Qúa trình chế biến, vận chuyển, bảo quản thịt gà của người giết mổ, kinh doanh cũng chưa tốt, vì thế thịt gà càng dễ bị ôi thiu hơn, đó là chưa kể đến việc nguồn nước dùng để giết mổ gà nếu không đảm bảo có thể dẫn đến nhiễm khuẩn ecoli , nhiễm các chất kim loại nặng.
dai-ly-thuc-pham-dong-lanh

“ Mua gà giết mổ sẵn ngoài chợ chúng ta không biết rõ nguồn gốc, không biết đấy là gà ta hay bà con hay gọi là gà đồi, gà ngon hay đấy là gà công nghiệp hay đấy là gà thải loại qua các trang trại nuôi đẻ trứng, Và cái quan trong là thời gian giết mổ đã bao nhiêu tiếng rồi để đến tay người người tiêu dùng mua về ăn. Quy trình giết mổ có đảm bảo hợp vệ sinh hay không chúng ta cũng khó mà biết được, cho nên rất dễ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm từ các loại gà không biết nguồn gốc, không biết thời gian sau khi giết mổ, mà chúng ta mua về có khi không chế biến ngay, có khi lại để vài tiếng sau mới chế biến càng làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn canpinlobacte, ecoli, tụ cầu…cũng có thể sinh sôi phát triển dẫn đến việc ngộ độc thực phẩm”
                                                          PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc Gia
Như vậy có thể thấy, gà giết mổ sẵn nếu không được bảo quản đúng cách sẽ là môi trường cho các lại vi khuẩn có hại phát triển, vì thế việc bảo quản thịt gà đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng để đẩy lùi nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Trong đó việc bảo quản gà trong ngăn đá tủ lạnh trước khi chế biến là biện pháp có rất nhiều ưu điểm và tránh được nhiễm độc vi khuẩn canpinlobacto bởi quá trình làm đông lạnh sẽ giảm đến 90% số lượng vi khuẩn này
dai-ly-thuc-pham-dong-lanh


“ Từ các nghiên cứu mới của các giáo sư cộng đồng Anh, vi khuẩn canpinlobacto là vi khuẩn thường có trong các loại thịt gà, thịt vịt. Quá trình đông lạnh có thể làm quá trình phát triển vi khuẩn canpinlobacto bị chậm đi và thịt được đảm bảo trong thời gian ngắn khoảng  5 – 7 ngày, nó khác với vấn đề là chúng ta mua miếng thịt ngoài chợ sau khi giết mổ 5 -7 tiếng, rõ ràng là nhiều vi khuẩn hơn là miếng thịt sạch mà ta mua được từ nguồn gốc ban đầu mà được đông lạnh, giảm được tỷ lệ nhiễm khuẩn”
                                                           PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc Gia
dai-ly-thuc-pham-dong-lanh


Tuy nhiên việc làm đông lạnh trước khi chế biến chỉ có thể làm vi khuẩn canpinlobacto, còn các loại vi khuẩn khác chỉ ngưng hoại động và có thể phát triển tiếp nếu thịt gà không được sơ chế đúng cách trước khi bảo quản trong tủ lạnh hoặc trước khi chế biến. Vì thế sau khi chọn mua được gà giết mổ sẵn tại những cơ sở có uy tín cần rửa sạch gà để ráo nước và dùng hộp hoặc túi chuyên dụng bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, khi chế biến cần  dã đông và đun nấu thịt gà ở nhiệt độ cao.
[/tintuc]

Sản phẩm liên quan