Rated 4.9/5 based on 68 votes

[tintuc]   
Đại lý thực phẩm đông lạnh chúng tôi khuyên người tiêu dùng cần biết giữ vệ sinh trong các khâu bảo quản và chế biến thực phẩm. Biết chọn thực phẩm tươi sống, hợp vệ sinh và tuân thủ quy trình chế biến thực phẩm của Cục an toàn thực phẩm...

    Mùa hè là thời điểm thuận lợi nhất cho vi khuẩn, côn trùng, ruồi muỗi sinh sôi nảy nở do thay đổi thời tiết, không khí oi nồng, nóng  bưc. Đây là nguyên nhân khiến số bệnh nhân  ngộ đọc thực phẩm tăng vọt, lớn hơn rất nhiều so với các mùa khác trong năm. Ngộ độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý gây nên khi người dùng ăn phải thực phẩm không sạch mà nguyên nhân gây bệnh có thể là do vi khuẩn, virut, kí sinh trùng hay độc tố của chính thực phẩm người ta ăn phải. Chất độc còn tồn đọng lại trong thực phẩm từ quá trình sản xuất , chế biến và bảo quản. Theo thống kê của cơ quan y tế, mỗi năm ở Việt Nam có 250 – 500 vụ ngộ độc thực phẩm, hơn 100 ca tử vong và tập chung nhiều nhất vào các tháng mùa hè, đỉnh từ tháng 4 -7, đỉnh từ tháng 9 – 11, và đỉnh thứ nhất cao hơn đỉnh thứ hai.
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến ngộ độc thực phẩm là do thói quen canh tác và sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn, mùa hè khi nhu cầu dùng rau xanh tăng cao thì nguy cơ ngộ độc từ rau xanh cũng có xu hướng tăng theo.  Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, người trồng rau thường dùng các loại thuốc kích thích, tăng trưởng, hoăc thuốc bảo vệ thực vật có độ độc cao để rau tăng trưởng nhanh sau đó lại vội vàng mang rau ra chợ bán mà không cần quan tâm đến thời gian là thu là sau phun thuốc từ 7 – 10 ngày theo quy định của bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Theo cục bảo vệ thực vật, hầu hết các loại rau bán ngoài chợ đều không đảm bảo chất lượng về sinh an toàn thực phẩm. Có tới 30% trong số đó là tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Vậy nên vào mùa hè người tiêu dùng càng phải thận trọng hơn với các loại rau xanh mơn mởn, không sâu bọ.

dai-ly-thuc-pham-dong-lanh

     Theo các chuyên gia vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, thì ngộ độc thực phẩm mùa hè thường do thức ăn nhiễm vi sinh vật do các loại vi khuẩn, kí sinh trùng vì mùa hè nhiệt độ cao thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi và phát triển, đặc biệt thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thị, trứng, cá, sữa là các loại chất giàu đạm rất dễ trở thành môi trường tốt cho các vi sinh vật, nhất là các vi khuẩn gây bệnh phát triển, khi đó thức ăn đã biến thành chất độc. (Nhiệt độ phát triển thuận lợi nhất của vi sinh vật là từ 30 đến 35 độ C, trong vòng 24h, 1 vi sinh vật có thể sinh ra hàng triệu vi sinh vật).

dai-ly-thuc-pham-dong-lanh

      Trong mùa hè nóng nực tại các khu chợ dễ thấy các loại thịt cá chết, ôi thui được ướp đá, bảo quản sơ sài như các loại mực, tôm, cá. Việc bảo quản tạm bợ này là cơ hội cho các vi sinh vật gây bệnh hoạt động mạnh trong thực phẩm hoặc nếu không được bảo quản bằng đá thì cảnh tượng ruồi nhặng bu đầy vào thực phẩm là không thể tránh khỏi. Nếu ăn phải các loại thực phẩm đang có nguy cơ biến chất này thì chúng ta có thể nhiễm phải các loại vi khuẩn gây bệnh như khuẩn ecoli gây bệnh tả, khuẩn xamonila gây thương hàn , nguy cơ này không thể loại trừ với các loại thủy hải sản trong siêu thị được ướp đá từ ngày này qua ngày khác.

     Mùa hè là thời điểm lên ngôi của thức ăn đường phố,  quán ăn vỉa hè. Trên một số tuyến phố của Hà Nội , quán ăn vỉa hè được bày biện rất tạm bợ, chỉ với một vài cái ghế được dựng trên nền đất nhem nhuốc mà các quán bún đông kín khách từ sáng đến tối. Khách cứ vô tư ăn mà không hề quan tâm đến các bãi rác xung quanh, cống rãnh bẩn ngay bên cạnh, Nguy cơ nhiễm khuẩn từ các quán ăn thức uống như thế này là không tránh khỏi. Cũng liên quan đến các quán ăn vỉa hè, mùa hè là thời điểm nhu cầu về nước sinh hoạt tăng cao, những quán ăn tạm bợ thường khan hiếm nguồn nước nên việc vệ sinh sạch sẽ bát đũa, dụng cụ nấu ăn rất khó thực hiện, thậm chí nhiều quán ăn chỉ với 1,2 chậu nước mà số cốc hay bát đũa trong cả ngày đều được rửa chung trong đó.
dai-ly-thuc-pham-dong-lanh

     Một nguy cơ khác dẫn đến nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn là khi sử dụng các thực phẩm động vật còn tươi sống hoặc chưa nấu kỹ như ăn tiết canh, tim cật tái, thịt tái, gỏi cá nghĩa là các vi sinh vật còn sinh sống trong các thực phẩm này chưa bị tiêu diệt. Tiết canh là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng đó cũng là ổ bệnh nguy hiểm. Các biện pháp xử lý nhiệt thô sơ như nhúng, tái, trần thât sự  chưa thể đủ để tiêu diệt được các loại vi khuẩn có trên bề mặt thực phẩm, đó là chưa kể các vi khuẩn đã phát triển sâu vào bên trong thực phẩm.

     Nhiều người nhầm tưởng rằng thức ăn đã được bảo quản trong tủ lạnh là có thể yên tâm nên đã để thức ăn dự trữ hoặc thậm chí là thức ăn đã dùng dở quá lâu trong tủ lạnh. Các gia đình cần biết rằng, ngăn lạnh đúng tiêu chuẩn , nhiệt độ là 5 độ C chỉ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn chứ không làm chết vi khuẩn. Chưa kể đến khi chúng ta để quá nhiều thực phẩm, tủ lạnh dùng lâu không vệ sinh các ngăn rồi những lúc mất điện là cơ hội tốt cho vi khuẩn nhân lên trong thức ăn. Đặc biệt là sự sinh sôi, lây lan của vi khuẩn từ thức ăn sống sang thức ăn chín.

dai-ly-thuc-pham-dong-lanh

    Bên cạnh đó còn một nhóm nguyên nhân nữa có thể gây ngộ độc như ăn phải những thực phẩm nhiễm độc tố như độc tố từ cóc, cá lóc hoặc thực phẩm bị nhiễm độc tố.

    Còn rất nhiều nguyên nhân khác gây ô nhiễm thực phẩm trong mùa hè, sự cộng hòa các nguyên nhân đã khiến những tháng nắng nóng này trở thành cao điểm về ngộ độc thực phẩm. Để đề phòng ngộ độc do nhiễm khuẩn trong mùa hè, đại lý thực phẩm đông lạnh chúng tôi khuyên người tiêu dùng cần biết giữ vệ sinh trong các khâu bảo quản và chế biến thực phẩm. Biết chọn thực phẩm tươi sống, hợp vệ sinh và tuân thủ quy trình chế biến thực phẩm của Cục an toàn thực phẩm là chọn thực phẩm tươi sống , nấu chín, bàn tay sạch, dụng cụ sạch, không ăn đồ cũ.
[/tintuc]


Sản phẩm liên quan